. . Janice ข อ ง มี๊ ค ร บ เ ดื อ น แ ล้ ว . .

เมื่อวานนางฟ้าของมี๊อายุครบเดือนพอดี มี๊อยากจะพาหนูไปทำบุญถวายสังฆทานแต่เห็นคุณย่าบอกว่ามันตรงกับเชงเม้งพอดีก็เลยต้องเลื่อนออกไป ทีนี้กว่าเราจะได้ทำบุญก็คงต้องรอวันที่แด๊ดว่างนั่นแหละ…เมื่อไรก็ไม่รู้ เฮ้อออ!!!

มี๊ไม่รู้เหมือนกันแฮะว่ามันเกี่ยวกันยังไง เผอิญว่าไม่ค่อยสันทัดเรื่องธรรมเนียมจีนๆ เสียด้วย

วันครบเดือนของหนูก็เลยมีแต่ที่คุณย่าเค้าทำให้คือ…ไหว้เจ้าที่ คุณย่าบอกให้มี๊อาบน้ำหนูเร็วๆ (เร็วสุดก็เก้าโมงเช้านั่นแหละ เพราะอากาศตอนนั้นกำลังดี ไม่หนาวไม่ร้อนเกินไปสำหรับหนู และเป็นเวลาที่มี๊อาบน้ำให้หนูเป็นประจำอยู่แล้ว) คุณย่าจะให้เอาหนูลงไปไหว้เจ้าที่ มี๊อาบน้ำแต่งตัวหนูเตรียมไว้ พยายามหาชุดสวยๆ มาใส่ให้ แต่ชุดสวยๆ ก็ตัวใหญ่เกือบทั้งนั้น หนูยังใส่ไม่ได้ นางฟ้าของมี๊เลยสวยได้แค่นี้^^’ แล้วคุณย่าก็เดินขึ้นมารับ แต่มี๊ขอเป็นคนอุ้มพาไปดีกว่า (จากชั้นสามลงมาชั้นหนึ่ง คุณย่าเดินเหนื่อยจะแย่แล้ว ขืนให้อุ้มหนูอีก จะยิ่งแย่เอา) ไหว้แป๊บเดียวก็เสร็จ

มี๊ก็ดันลืมอีก…ตอนแรกว่าจะขลิบผมให้หนู แต่มานึกได้เอาตอนเย็นแล้ว ก็เลยมาขลิบให้วันนี้แทน มี๊กับแด๊ดเป็นคนขลิบเอง ไม่ได้ให้คุณปู่คุณย่าขลิบหรอก เพราะมี๊คิดว่ายังไงพ่อกับแม่ก็ถือเป็นพระของลูกอยู่แล้ว ฉะนั้นมี๊กับแด๊ดขลิบให้ก็เป็นสิริมงคลกับหนูอยู่ดี แต่แหม…กว่าจะขลิบได้ หนูดิ้นขลุกขลักๆ จนได้ผมมานิดเดียวเองง่ะ กลัวพลาดหนึ่งล่ะ…กลัวผมหนูจะเว้าๆ แหว่งๆ เหมือนหนูแทะอีกหนึ่ง

ในที่สุดนะลูก…เราก็ผ่านช่วงเวลาหนึ่งเดือนแรกกันแล้ว นับว่าเป็นบทที่ ๑ ของเราทั้งคู่ มี๊หวังว่าบทต่อๆ ไปจะเป็นไปด้วยดียิ่งๆ ขึ้นไปนะลูก มี๊จะพยายามเป็นแม่ที่ดีของหนู จะพยายามใจเย็น รับฟัง และเข้าใจหนูนะลูก

หนึ่งเดือนที่ผ่านมา…ลูกสาวของมี๊ก็มีพัฒนาการหลายๆ อย่าง เช่น
– หนูสามารถชันคอได้ (ตั้งแต่สี่ห้าวันหลังคลอด)
– หันศีรษะจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง
– ร้องบอกเวลาใครทำอะไรให้แล้วไม่สบอารมณ์ (ไม่ใช่ร้องแว้กๆ แต่เป็นการร้องสั้นๆ เสียงแหลมสูง)
– เวลาพูดด้วย หนูจะนิ่งสงบฟัง แล้วทำสีหน้าสีตาเหมือนเข้าใจ (ย่นหน้าผาก เลิกคิ้ว เบะปาก)

ส่วนนี่จะเรียกว่าเป็นพัฒนาการคงไม่ใช่ แต่มี๊อยากบันทึกไว้สักหน่อย
– หนูเริ่มกินแรงมี๊กับแด๊ดด้วยการให้อุ้มจนกว่าจะหลับ โดยเฉพาะถ้าอุ้มท่าลูกลิงล่ะก็ หนูชอบนักเชียว (ไว้วันหลังมี๊จะถ่ายรูปท่าลูกลิงมาให้ดูนะลูก) เท่านั้นไม่พอต้องอุ้มแล้วพาเดินด้วยนะ
– ลูกสาวมี๊ทำไม๊…ทำไมเป็นเด็กตดเก๊ง…เก่ง ก็ไม่รู้ ตดเก่ง ตดดังด้วยนะลูก
– นางฟ้าของมี๊ขี้บ่นด้วยล่ะ บางทีเวลากินนม กินๆ อยู่หนูก็ทำเสียงอื้อๆ เหมือนบ่น หรือไม่ก็ร้องแง๊ๆ แล้วก็เงียบ อีกพักก็ทำเสียงหรือร้องอีกแล้วก็เงียบ สลับกันไปเป็นพักๆ จนกินนมเสร็จ
– เมื่อวันอังคาร (2 เมษายน 51) นางฟ้าของมี๊แปลงร่างเป็นทารกหนอนแก้วไปท่องเที่ยวงานหนังสือฯ ด้วยล่ะลูก นับเป็นครั้งแรกที่หนูออกจากบ้าน เอาไว้คราวหน้ามี๊จะเล่าให้ฟังนะจ๊ะว่าเป็นไงบ้าง เสียดายว่าไม่ได้เอากล้องไปถ่ายรูป เลยไม่มีรูปมาให้ดูอ่ะ
– นึกไม่ออกแล้วแฮะ (ตอนก่อนเขียนนึกได้เยอะแยะเลย พอเขียนเข้าจริงๆ ดันนึกไม่ออกอะลูก)

เอาเป็นว่าตบท้ายด้วยรูปที่ถ่ายเมื่อวานนะคะ มี๊ถ่ายเองเลยมีแต่รูปตอนหนูนอน อยากให้มีรูปอิริยาบถอื่นๆ เหมือนกันแต่แด๊ดออกไปข้างนอกกว่าจะกลับมาหนูก็หมดสวยแล้วง่ะ

ปล. เมื่อวานคุณอาซื้อเสื้อมาฝากหนูด้วยล่ะลูก แต่มี๊ยังไม่ได้ถ่ายรูปก็เลยไม่มีมาให้ดู ความจริงมีเสื้อผ้าที่ได้เป็นของขวัญอีกกองเบ้อเร่อเลยเชียวแหละ แต่มี๊ยังไม่ได้จับมาถ่ายรูปเลยสักตัว แหะๆ

Lilypie 1st Birthday  Ticker

Leave a Reply

