. . ห นี่ ง อ า ทิ ต ย์ กั บ น า ง ฟ้ า . .

ผ่านมาได้อาทิตย์กว่าแล้ว Janice อายุได้เก้าวันพอดี โดยรวมหนูค่อนข้างเลี้ยงง่ายเพราะนอนเสียเป็นส่วนใหญ่ วันแรกที่พาหนูกลับมาบ้าน หนูนอนนานเสียจนมี๊เป็นกังวล ก็หนูเล่นนอนตั้งกะหกโมงเช้า มาตื่นอีกทีเกือบบ่ายสองโน่นแน่ะ มี๊พยายามปลุกหนูเท่าไร หนูก็ไม่ยอมตื่น จนมี๊กะแด๊ดถอดใจ คุณยายบอกให้ปล่อยหนูหลับไป แต่มี๊ก็กังวลกลัวหนูจะหิว


Janice ตอนอายุ 4 วัน (คิ้วหนูเข้มเหมือนชินจังเพราะแด๊ดทาอัญชันให้ล่ะลูก)

ดีนะที่วันสองวันต่อมาหนูเริ่มปรับตารางเวลาของตัวเอง ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นว่าหนูจะนอนและตื่นทุกสามชั่วโมงเพื่อกินนม เสียอย่างเดียวว่าหนูไม่ยอมกินนมจากอกแม่ มี๊พยายามเท่าไรหนูก็ไม่ยอม ดูดได้แป๊บเดียวก็ร้องไห้โยเย ส่ายหน้าท่าเดียว จนมี๊ทดลองปั๊มนมด้วยเครื่องถึงได้รู้ว่าน้ำนมมี๊ไหลน้อยมาก มี๊ปั๊มนมได้ทีละสองออนซ์เอง (นี่สองข้างรวมกันนะ) กระทั่งทุกวันนี้มี๊ปั๊มนมทุกวันก็ยังได้เท่านี้เอง…ครั้งละ 2-2 1/2 ออนซ์

นมแม่ไม่พอให้หนูดูดแน่นอนเชียว มี๊เลยต้องให้หนูกินนมผสมด้วย แต่มี๊ก็พยายามจะปั๊มนมให้หนูทุกวัน อย่างน้อยให้หนูได้กินนมแม่บ้าง

อาทิตย์กว่าๆ ที่เราอยู่ด้วยกัน มี๊รู้สึกว่าหนูดูท่าจะเอาแต่ใจและเจ้าอารมณ์ไม่น้อย สังเกตจากเวลาที่มี๊ทำอะไรไม่ทันใจหนู หนูก็ร้องแง๊ขึ้นมาทันที แต่บทหนูอารมณ์ดีหนูก็น่ารักมากๆ นะลูก มี๊ชอบเวลาที่หนูนอนซบอกมี๊แล้วเราคุยกัน หนูจะมองหน้ามี๊ ฟังมี๊พูด ไม่รู้เหมือนกันว่าหนูจะจำเสียงมี๊ได้หรือเปล่านะลูก แต่มี๊เชื่อว่าช่วงเวลาเหล่านี้เป็นช่วงเวลาสำคัญ เป็นการสร้างสายใยระหว่างเรา…แม่-ลูก เวลาคุณยายเห็น คุณยายบอกว่าหนูน่ะติดมือแล้ว เพราะหลังกินนมเสร็จถ้าหนูไม่หลับไปเสียก่อน มี๊ต้องอุ้มหนู กล่อมหนูนอน แล้วหนูชอบที่สุดถ้าเอามาแนบกับอก จริงๆ มี๊ไม่อยากให้หนูติดมือ เพราะกลัวว่าพอถึงเวลาที่มี๊ต้องทำงานแล้ว จะกลายเป็นปัญหาขึ้นมา แต่นะ…ตราบใดที่หนูยังเลี้ยงง่าย นอนได้นอนดีอย่างทุกวันนี้ล่ะก็ น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

จริงๆ นะ…หนูเลี้ยงง่ายทีเดียวเชียว ถ้าเทียบกับที่มี๊เคยได้ยินได้ฟังมา เพราะพออิ่ม หนูก็หลับ จะมีบ้างที่ร้องโยเยซึ่งนั่นก็หมายความว่าหนูเป็นอะไรสักอย่าง อาจจะปวดท้อง ท้องอืด หรือไม่ก็หิวนม

เพิ่งจะมีวันนี้แหละลูกที่หนูโยเยทั้งวัน โยเยจนมี๊เป็นกังวลว่าหนูเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะหนูร้องเสียจนน่าสงสาร พอเหนื่อยก็หลับเป็นพักๆ แต่แป๊บเดียวก็ตื่นมาร้องต่อ กระทั่งบ่ายสามบ่ายสี่นั่นแหละที่หนูนอนหลับยาวมาตื่นอีกทีตอนทุ่มกว่าๆ พอกินนมมี๊เสร็จก็หลับต่ออีก คุณยายกะคุณย่าบอกว่าเพราะวันนี้เป็นวันพระ…หนูเลยโยเยไม่ยอมนอน โบราณเขาเชื่อว่าวันพระจะมีวิญญาณถูกปล่อยออกมาน่ะลูก เท็จ-จริงอย่างไรมี๊ไม่รู้ แต่ก็อย่าให้หนูเป็นอย่างนี้ทุกวันเลยนะลูก มี๊ตายแน่ๆ มีหวังมีไม่ได้ทำงานแน่

หนูมีพัฒนาการค่อนข้างไวนะลูก อายุแค่ไม่กี่วันเนี่ย หนูคอแข็งหันไปมาเป็นพัดลมเชียว โดยเฉพาะเวลาที่จับหนูนั่งให้เรอ หนูจะผงกหัวขึ้น หันไปมาน่าเอ็นดูดีเหลือเกิน


Janice อายุ 5 วัน

ทุกวันนี้เวลาที่มองหนู มี๊ยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่าหนูออกมาจากตัวมี๊ มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์จริงๆ ที่มีชีวิตอีกชีวิตเกิดจากตัวเรา…ชีวิตน้อยๆ ที่ดูจะเปราะบางน่าทะนุถนอม เป็นคนซึ่งเราเทความรักให้อย่างหมดจิตหมดใจ…ความรักที่ไม่ได้ร้อนแรงลุกโพลงเหมือนความรักของหนุ่มสาว แต่เป็นรักที่ค่อยๆ เป็นไป ค่อยๆ เกิดขึ้น แต่หยั่งรากลึกยิ่งกว่าก้นบึ้งของหัวใจ เป็นรักที่เหมือนน้ำที่ผุดขึ้นมาจากตาน้ำ…ค่อยซึมขึ้นมาทีละนิด…ทีละน้อย แต่ชุ่มชื่นหัวใจเหลือเกิน…

มี๊รักหนูนะลูก…Janice…


Janice อายุ 5 วัน

Lilypie 1st Birthday Ticker

Leave a Reply

