. . ส อ ง เ ร า – มี๊ ก ะ น า ง ฟ้ า . .

ที่จริงมี๊เขียนบล็อกนี้ไว้นานเป็นอาทิตย์แล้ว แต่ไม่ได้อัพเสียที วันนี้จะเขียนบล็อกใหม่ก็เลยได้อัพพร้อมๆ กันไปเลย

วันนี้คุณยายกลับภูเก็ตแล้วล่ะลูก ต่อจากนี้มี๊ก็ต้องรับหน้าที่ดูแลหนูเต็มตัว จะเป็นยังไงบ้างก็ไม่รู้ ที่แน่ๆ คือคงจะเหนื่อยไม่น้อย (แต่ก็ดี เผื่อจะทำให้มี๊ผอมลง หุหุ) ตอนแรกคุณยายบอกจะอยู่สักเดือนหนึ่ง แต่เอาเข้าจริงๆ คุณยายก็ทนคิดถึงบ้านไม่ไหว ที่จริงมี๊แอบเดาไว้ล่วงหน้าแล้วว่าคุณยายคงอยู่กะเราได้ไม่เกินสองอาทิตย์

เพราะคุณยายจะกลับเมื่อวานมี๊เลยต้องไปเซ็นทรัล-พระรามสาม ไปอัดรูปหนูให้คุณยาย มี๊เลยถือโอกาสเดินเล่นระหว่างรอรับรูป ตามเคย…มี๊อดไม่ได้ที่จะแวะไปแผนกเสื้อผ้าและของใช้เด็ก แล้วก็ไปเจอบูทลดราคาของ baby shelter เข้า ทั้งที่ปากก็เที่ยวบอกใครต่อใครว่ายังไม่ซื้อหรอกเสื้อผ้าน่ะ เพราะเดี๋ยวหนูก็โตแล้ว แต่มี๊ก็ยังตรงรี่เข้าไปคุ้ยเขี่ย…เอ๊ย! รื้อเสื้อผ้าในกระบะ

หุหุ แล้วมี๊ก็ได้มาตัวหนึ่ง เป็น dress สีน้ำเงินเข้มลายดอกไม้สีขาวมีสายเล็กๆ ผูกตรงคอ น่ารักม๊ากกกกก… มี๊เห็นแล้วนึกถึงตอนมี๊เด็กๆ ก็ชอบใส่เสื้อผ้าแบบนี้เพราะเป็นคนขี้ร้อน แล้วหนูน่ะขี้ร้อนไม่แพ้มี๊เลย หนูน่าจะชอบเสื้อเปิดหลังแบบนี้เหมือนกันนะลูก ที่จริงมีอีกตัวแบบคล้ายๆ กัน คือเป็นเสื้อเปิดหลังและผูกคอแบบนี้แหละ แต่มี๊ไม่ได้ซื้อมาด้วย แค่ตัวเดียวนี่ถ้าแด๊ดรู้คงบ่นอุบว่ามี๊ฟุ่มเฟือย (เสื้อผ้าหนูเต็มตู้เลย แต่ยังใส่ไม่ได้หเพราะเสื้อมันตัวใหญ่กว่าหนู) มี๊เลยยังไม่ได้เอามาอวดแด๊ด แต่ถ้าแด๊ดเข้าบล็อกนี้ล่ะก็คงรู้ล่ะว่ามี๊ซื้อเสื้อให้หนูอีก แหะๆ

นอกจากเสื้อแล้วมี๊ซื้อจุกนมสำหรับเด็กแรกเกิดมาอีกชุด เพราะที่มีอยู่ทำท่าจะไม่พอ หนูไม่ได้กินจุกนมไปด้วยหรอกลูก แต่แด๊ดหนูดันหวังดีนึกว่าหนูดูดนมไม่ออกก็เลยเจาะจุกนมให้ ทีนี้มันก็เลยไหลเป็นน้ำตก หนูดูดไม่ทันเสียอีก

ที่จริงหนูไม่ได้ดูดไม่ทันหรอก…แต่หนูไม่ดูดต่างหาก ทำท่าเหมือนดูดแต่ไม่ได้ดูด มี๊กะแด๊ดและคุณยายก็นึกว่าหนูดูดไม่ออก มารู้แกววันหลังนั่นแหละว่าหนูแกล้ง ดูดิ๊…เด็กอายุไม่ถึงเดือนหลอกผู้ใหญ่ซะงั้น

วีรกรรมของมนุษย์ตัวเล็กอย่างหนูยังมีอีกหลายอย่าง นอกจากหลอกว่าดูดนมแล้ว หนูยังมีมาตรการป้องกันเวลามี๊ป้อนน้ำให้ดื่ม

หนูเป็นเด็กที่ไม่ชอบดื่มน้ำ แต่เวลากินนมผสมต้องกินน้ำเพื่อล้างปากเพราะในนมมีน้ำตาลอยู่ แล้วอีกอย่างคือพอกินนมเสร็จลิ้นหนูก็จะเป็นฝ้าขาวๆ เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดถ้าหนูกินนมแม่

เวลาแม่ป้อนน้ำให้หนูจะมีด่านป้องกันหลายด่าน ด่านแรก…หนูจะเม้มปากแน่นไม่ให้มี๊เอาจุกเข้าปากได้ แต่ถ้ามี๊ฝ่าด่านแรกของหนูได้แล้วก็ต้องเจอะกับด่านที่สอง นั่นคือ…เหงือก คราวนี้หนูจะกัดเหงือกแน่นเชียว และถ้าด่านเหงือกแพ้ล่ะก็ ด่านสุดท้ายคือ…ลิ้น หนูจะใช้ลิ้นดุนจุกนมให้ออกจากปาก

แต่ด่านที่แน่นอนที่สุดคือ…ร้องไห้ เพราะถ้าหนูร้องปุ๊บ มี๊ก็เอาจุกนมออกจากปากทันที มี๊กลัวหนูสำลักนี่นา หนูก็เลยใช้วิธีนี้กับมี๊บ่อยๆ

เวลาจะนอนเหมือนกัน…หนูชอบให้อุ้มกล่อม หรือไม่ก็ชอบนอนบนอก ทีนี้มี๊เห็นหนูหลับแล้วก็จะอุ้มไปวางเตียง แต่หนูก็ไว้เหลือเกิน พอมี๊วางหนูลงปุ๊บ หนูก็ลืมตาร้อง “แอ๊ะ” ทันทีเหมือนกัน ก็เลยต้องกล่อมกันใหม่ แล้วคราวนี้ก็ต้องกล่อมกันนานกว่าหนูจะหลับ

มี๊ว่ากว่าหนูจะโตคงมีวีรกรรมเยอะแยะให้มี๊เอาเล่าแน่เชียว

Lilypie 1st Birthday Ticker

Leave a Reply

