. . สี่ เ ดื อ น … ห นู ไ ม่ ใ ช่ ท า ร ก แ ล้ ว ค่ า . .

5 กรกฎาคม 2550… Janice ของมี๊ครบสี่เดือน พ้นจากวัยเด็กทารกแล้วนะลูก ต่อจากนี้ไปหนูจะเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้นๆ มี๊ขอพูดประโยคเดิมเหมือนที่เคยพูดเมื่อตอนหนูครบสองเดือน สามเดือน…


เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน เผลอเมื่อไรเดือนหนึ่งก็ผ่านหายไปอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว

พอพ้นจากสามเดือนมา ทั้งมี๊และแด๊ดก็รู้สึกว่าหนูโตขึ้น…บางครั้งรู้สึกเหมือนเป็นเด็กโตๆ เลยล่ะจ๊ะ หนูเข้าใจอะไรมากขึ้นและเริ่มรู้จักที่จะหลอกล่อ ต่อต้าน และออกคำสั่ง (ทั้งที่พูดไม่ได้นี่แหละ) ยังไงน่ะหรือ…

ก็เวลาแม่ให้กินนมแต่หนูยังไม่หิว หนูก็หลอกแม่ว่ากิน แต่จริงๆ น่ะเคี้ยวจุกนมเล่น มองเผินๆ ก็พอหลอกได้อยู่หรอก (แต่บังเอิญว่าแม่ฉลาดกว่า…เคี๊ยกกก!!!) หรือเวลาแม่จะเช็ดจมูกเช็ดตา หนูก็ส่ายหน้าหนี ยิ่งตอนนี้ยิ่งหนักเพราะหนูเอาขาสองข้างกอดแขนมี๊ไว้ (ลูกคนหรือลูกลิงฟระ??) ส่วนเรื่องออกคำสั่งนี่หนูก็ใช้วิธีเต้นพั่บๆ แล้วก็ส่งเสียง “อื้อๆ อื้อๆ โว้วๆ วู้วๆ” บอกให้รู้ว่าอย่านั่ง ห้ามนั่ง ลุกเดินเดี๋ยวนี้นะ หนูเบื่อแล้ว


หน้าตาหนูจะประหลาดไปบ้างก็อย่าว่ากันนะคะ หนูกะลังปวดอึ๊ง่ะ มี๊มาถ่ายทำไมก็ไม่รู้ Y_Y’

หนูชอบให้อุ้มแล้วพาเดิน ก็เดินในห้องนั่นแหละแต่ก็ขอให้เดิน ไม่ชอบให้อยู่นิ่งๆ เฉยๆ แต่ลูกจ๋า…หนูน่ะหนัก 5.6 กิโลแล้วนะลูก (น้ำหนักชั่งเมื่ออาทิตย์ก่อน) หนักกว่าถุงข้าวสารอีกแน่ะ อุ้มหนูทีมี๊รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนักกีฬายกน้ำหนักเลยลูก แขนต้องใหญ่ข้างเล็กข้างแน่ๆ เพราะมี๊ถนัดอุ้มฝั่งซ้ายง่ะ ไม่อุ้มก็ไม่ได้เพราะหนูเอาเสียงเข้าข่ม แต่บางทีมี๊ก็ขัดใจหนูเหมือนกัน หนักเข้าก็วางบนเตียงแล้วเอาของเล่นมาเล่นให้หนูลืมๆ ได้ผลมั่ง ไม่ได้มั่งก็ว่ากันไป นี่แหละพักนี้มี๊ถึงไม่อยากปล่อยหนูไว้กับคุณย่านานนัก ถ้าประเดี๋ยวประด๋าวตอนมี๊ไปหม่ำข้าวเที่ยงก็พอไหว แต่ปล่อยไว้นานๆ อย่างออกไปธุระข้างนอกนี่ มี๊ว่าคุณย่าจะเหนื่อยเกินถึงคุณย่าจะบอกว่าไหวๆ ก็เถอะ แต่ขนาดมี๊กับแด๊ดยังเหนื่อยเลยแล้วมีหรือคุณย่าจะไม่เหนื่อย พักนี้มี๊กับแด๊ดเลยพาหนูไปโน่นมานี่บ่อยขึ้น อีกอย่างคือ…หนูเริ่มสนุกกับการออกไปนอกบ้าน ไม่หลับอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อนแล้ว ตาหนูแป๋วเชียวล่ะลูก แถมมนุษยสัมพันธ์ดียิ้มให้เค้าไปทั่ว ไปไหนก็มีแต่คนเข้ามาจับมาเล่น บางทีเค้ามองจนแด๊ดหันมาถามว่ามี๊รู้จักเค้าหรือเปล่า

โธ่! แด๊ดอะ ใครจะมาสนใจเรา โน่นนน…เขาสนใจเจ้าหน้าแป๋วแหววนั่นต่างหาก!


…พัฒนาการ…

  • คอแข็ง – ไม่มีโอนเอนโงกเงกแล้ว ถึงหัวจะยังหนักๆ อยู่บ้างแต่ก็นับว่าคอแข็งใช้ได้แล้วล่ะจ๊ะ (ตอนนี้ลูกสาวมี๊กินเหล้าไม่เมาแล้ว เอิ๊กๆๆ)
  • หัวเราะ – หนูเริ่มหัวเราะแล้วแต่ยังเหนียมไม่ค่อยจะหัวเราะให้ได้ยินเท่าไร มี๊ล่ะอยากฟังเสียงหนูเหลือเกิ๊นนนน…
  • คุย – โอ…มี๊ว่าหนูท่าจะคุยเก่งแน่ๆ เพราะเริ่มพูดมากขึ้นกว่าเมื่อเดือนที่แล้ว ขนาดคุณอาขึ้นมาเล่นยังออกปากว่าเดี๋ยวนี้หนูพูดได้ขนาดนี้เลยเหรอ เพราะหนูเริ่มแสดงออกด้วยการใช้เสียง ไม่ว่าจะพอใจ ไม่พอใจ หงุดหงิด โมโห หรือเวลาอยากได้อะไร เสียงหนูน่ารักดีลูกแต่บางคราวมี๊กะแด๊ดก็รู้สึกว่าหนูร้องเหมือนแมวแฮะ สงสัยจะได้ยินเสียงพี่มะเหมียวมากไปหน่อยล่ะมั้ง แหะๆ หนูจะออกเสียงมาเป็นคำประมาณนี้… “โว้วๆ วู้วๆ แว้วๆ อู้ๆ อื้อๆ แมๆ”
  • จับ – เริ่มไขว่คว้าและจับของได้ แต่จับได้ไม่นานก็จะปล่อย ยกเว้นเวลากินนมหนูจะจับนิ้วแม่ไว้แน่นเชียว เวลาจับอะไรได้ก็มักจะดึงเข้าหาตัวและเด็ดสุดคือ…เอาเข้าปาก
  • ดูด – การดูดยังคงเป็นกิจวัตรอันโปรดปรานเพราะเผลอทีไรหนูเป็นต้องเอามือเข้าปาก หรือถ้ามีอะไรอยู่ใกล้ปากหนูก็นั่นแหละ…ส่วนมากจะเป็นนิ้ว มือหรือไม่ก็แขนมี๊กะแด๊ด มีวันหนึ่งหนูทำเนียน…มี๊ชี้วนิ้วชี้ใส่หน้าประมาณว่าดุอยู่ แต่หนูกลับส่งยิ้มให้เสียหวานแล้วก็เอาสองมือน้อยๆ กุมมือมี๊ไว้แล้วก็ดึงเข้าหาตัว ปากเล็กๆ ก็งับนิ้วชี้ที่กำลังชี้หน้าตัวเองแล้วดูดอย่างเอร็ดอร่อย ไม่ให้มี๊บอกว่าหนูทำเนียนได้ไง ก็คนกำลังดุๆ อยู่นี่นา
  • นั่ง – ยังชอบนั่งมากกว่านอน และเหมือนเดิมถ้าให้นอนเอนๆ ล่ะก็หนูจะเกร็งตัวขึ้นมานั่งซะให้ได้ เก่งจริงเชียวลูกช้านน… ชอบนั่งตักดูทีวีด้วยกัน หรือถ้านั่งเก้าอี้ตัวเองก็ต้องตอนอารมณ์ดีๆ จริงๆ ไม่งั้นดิ้นจนตัวขวางเก้าอี้พานจะตกเอาน่ะสิ
  • นอน – นอนเร็วกว่าเดิมนิดหน่อยประมาณสี่ทุ่ม แต่บางวันก็หลับตั้งกะสามทุ่มครึ่ง (วันไหนหลับเร็วแม่ล่ะเหมือนขึ้นสวรรค์…) กลางคืนก็ไม่ตื่นมากินนม นอนหลับรวดเดียวถึงเช้า ส่วนมากจะตื่นหกโมงหรือหกโมงครึ่ง แต่มีบ้างที่ตื่นเร็วหรือช้ากว่านี้
  • แสดงอารมณ์ ความต้องการ – ยิ่งหนักกว่าเดือนก่อนเพราะพออยากให้มี๊กะแด๊ดทำอะไรนี่หนูเต้นพั่บๆ ร้องโหวกเหวกอย่างเดียวเลย ไม่ทำก็ไม่ได้…หนวกหู โดยเฉพาะเวลาออกไปนอกบ้านซึ่งเราต้องเกรงใจคนอื่นเค้า เวลาปล่อยให้หนูอยู่คนเดียวก็ชอบร้องเรียกให้คนมาอยู่ด้วย มีวันหนึ่งแด๊ดแกล้งจูงมือมี๊ทำเป็นเดินออกจากห้อง ปล่อยให้หนูนอนบนเตียงคนเดียว พอจะเดินพ้นประตูหนูก็เริ่ม…”อื้อๆๆ อื้อๆๆ อื้ออออออ” แด๊ดกับมี๊ก็เดินกลับเข้ามาหา หนูยิ้มหวานนนน แด๊ดก็ลองใหม่จูงมือมี๊เดินออกไปอีก เหมือนเดิม…หนูเริ่มร้อง เป็นอันว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่หนูนึกว่าจะโดนทิ้งเลยร้องเรียกให้มี๊กะแด๊ดกลับมา
  • ความสนใจ – มี๊สังเกตว่าหนูเริ่มสนใจสิ่งของรอบๆ ตัว เริ่มมองพี่มะเหมียวเวลาพี่มะเหมียวเดินผ่านหรือนั่งใกล้ๆ เริ่มมองรอบๆ ห้องเหมือนสำรวจ ถ้าวางของไว้ใกล้ๆ ก็จะมองและเอื้อมไปคว้ำๆ จับๆ เวลานั่งตักมี๊หรือแด๊ดหน้าคอมฯ ก็จะเอื้อมมือไปตีๆ ทุบๆ โต๊ะ เวลามี๊หม่ำอะไรก็เริ่มมอง…มองงงงง…แต่น้ำลายยังไม่ไหล แสดงว่ายังไม่อยากหม่ำ (มี๊คาดว่าห้าเดือนกว่าๆ หนูน่าจะเริ่มตะกละแย่งมี๊หม่ำแล้วล่ะ ถ้าเริ่มมองมี๊หม่ำแบบนี้อะนะ)
  • พลิกคว่ำ – มี๊ไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่านะ แต่หนูก็เริ่มพลิกคว่ำแล้วถึงจะพลิกหงายกลับมาไม่เป็น และไม่ค่อยจะยอมพลิกบ่อยๆ ก็เหอะ เวลาพลิกคว่ำก็สามารถยกคอตั้งชันได้ แอ่นอกยกขายกแขนได้ อีกหน่อยหนูพลิกไปพลิกมาสะดวกกว่านี้เมื่อไร มี๊ว่ามี๊คงเหนื่อยหนักกว่าเดิมเพราะต้องคอยดูไม่ให้ตกเตียง
  • ขา – เดี๋ยวนี้หนูยกก้น ยกขาขึ้นสูงตั้งฉากกะลำตัวได้ ยกเก่งเสียจนถ้าปล่อยให้นอนคนเดียว หนูจะดิ้นไปยกก้นยกขาไปจนตัวเอียงจากท่านอนเดิมต้องคอยระวังกัน เวลาจับอุ้มในท่ายืนก็จะเหยียดขาตรงเชียว
  • ด้านร่างกาย – มี๊เพิ่งชั่ง/วัดเมื่อกี้สดๆ ร้อนๆ น้ำหนักหนูตอนนี้ 5.8 กิโลกรัม ส่วนสูง 58 เซนติเมตร และรอบศีรษะวัดได้ 40 เซนติเมตรจ๊ะ ก็นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเพราะลักษณะกราฟจะพุ่งขึ้นๆ

นึกออกแค่นี้อะ ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะบันทึกได้ครบหรือเปล่าเพราะบางอย่างมันก็คาบเกี่ยวกันกับเดือนก่อนๆ นั่นแหละ

วันก่อนนู้นนน…ป้าณาราโทรมาถามมี๊ว่ารังเกียจไหมถ้าจะส่งของเล่นของพี่เชรีมาให้หนู มี๊ก็บอกไปว่ามี๊ไม่คิดอารายยย…ส่งมาได้เลย (ก็ของเล่นเบบี๋มันแพงมั่กๆ ง่ะ มี๊กะลังจะถอยให้หนูอยู่แต่ยังเลือกไม่ถูกว่าควรจะซื้ออะไรให้) ได้รับกล่องพัสดุเมื่อสามสี่วันก่อนเปิดออกมามีของเล่นเยอะแยะเลย บางชิ้นมี๊ก็เล็งๆ ไว้เหมือนกัน อย่าง… soft book แล้วก็มีรองเท้ามาคู่หนึ่งยังใหม่เอี่ยมอยู่เลย ป้าณาราบอกว่าพี่เชรีใส่ตอนหัดเดิน ใส่แป๊บเดียวก็ใส่ไม่ได้


ภาพของเล่นที่ป้าณาราส่งมาให้ ในรูปไม่มีรองเท้าเพราะไม่ได้ถ่าย
ส่วนพี่กบสีเขียวนั่นมี๊ซื้อมาเล่นกะพี่มะเหมียว แต่พี่มะเหมียวไม่เล่น
ก็เลยเก็บไว้ให้หนู เพิ่งจะได้ฤกษ์ซักแล้วเอามาให้หนูเล่นนี่แหละ


กำลังเล่นกับของเล่นจากป้าณาราจ้า


ท่าทางหนูจะชอบ soft book นี่มากที่สุด แด๊ดบอกว่าหนูน่าจะชอบอ่านหนังสือนะนี่


หนูกำลังเล่นกับพี่กบเขียวจ๊ะ

มี๊เริ่มอ่านหนังสือให้หนูฟัง เป็นหนังสือนิทานสองภาษามีรูปสีสดๆ เวลาอ่านก็จับหนูนอนแล้วมี๊ก็ลงนอนข้างๆ กางหนังสือให้หนูดูรูปสีสวยๆ แล้วอ่านให้ฟัง ทำเสียงเล็กเสียงน้อย หนูสนใจฟังดีมากถึงจะไม่รู้เรื่อง แต่ก็นอนฟังและดูรูปจนจบเล่ม มีนิทานอยู่ห้าเล่มมี๊อ่านให้หนูฟังจนครบทุกเล่มแล้ว นี่ก็ใกล้งานหนังสือเด็กและเยาวชน มี๊ว่าจะชวนแด๊ดไปหาซื้อหนังสือมาให้หนู จะได้อ่านให้ฟังอีก ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านตั้งกะแบเบาะนี่แหละ

ส่วนเรื่อง baby sign มี๊เริ่มหัดหนูตั้งกะสองเดือน ตอนนี้สอนคำว่า milk กับ eat ก่อน ไม่รู้ว่าหนูจะจำได้หรือเปล่า แต่ช่วงหลังๆ หนูเริ่มมองๆ เวลามี๊ทำมือประกอบคำพูด ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าหนูจะเรียนรู้ได้รวดเร็วแค่ไหน


ภาพชุดนี้หนูดูเหมือนเด็กผู้ชายเลยลูก


แด๊ดอุ้มหนูอยู่ หุหุ เห็นอกเปลือยๆ ด้วย แต่รูปหนูไม่ค่อยจะชัดเพราะดิ้นเก่งเหลือเกิน


ใส่ที่คาดผมแล้วค่อยดูเป็นผู้หญิงขึ้นมาหน่อย

เอาล่ะ…มี๊เห็นทีต้องจบการอัพบล็อกแต่เพียงเท่านี้เพราะหนูตื่นแล้ว นี่ก็หลอกล่อให้เล่นของเล่นจนไม่รู้จะหลอกยังไง เพราะพอมี๊เดินมานั่งหน้าคอมฯ พักเดียว หนูก็เริ่มส่งเสียงเรียกซะแล้ว ต้องให้มี๊ไปเล่นกะหนูด้วย นี่มี๊งัดกลยุทธ์สุดท้ายมาใช้ คือ…จับหนูใส่เตียงแล้วเปิดโมบายล์ คาดว่าคงจะเอาหนูอยู่อีกไม่นานเท่าไร

.
.
.

ไหนๆ จะอัพบล็อกทั้งที มี๊ขอต่ออีกหน่อยละกัน (หลังจากไปกล่อมหนูจนหลับแล้ว ^^) ไม่อยากจะไปขึ้นบล็อกใหม่ เดี๋ยวเค้าจะหาว่าขยันจริ๊งงง…อัพวันละสองบล็อกสามบล็อก อิอิ


ชามสวยถูกใจมี๊มากกก…แต่หนูจะชอบหรือเปล่านี่ไม่รู้แฮะแรกๆ ยังไง
มี๊ก็ต้องป้อนอยู่ดี ไว้หนูโตกินเองได้ค่อยเลือกชามเองนะจ๊ะ


ของที่มี๊ไปช็อปมาเพิ่ม (แต่บางอันก็ซื้อมานานแล้ว)

มี๊จะเอารูปของที่ไปช็อปเพิ่ม กับของที่เตรียมๆ ไว้สำหรับตอนหนูเริ่มหม่ำอาหารเสริมมาให้ดูน่ะจ๊ะ มีถ้วยชามทรงญี่ปุ่นที่ตั้งใจว่าจะไว้ใช้ตอนหนูหม่ำๆ แล้วก็ช้อนที่มี๊ไปซื้อเพิ่มมา แด๊ดเป็นคนเลือกเพราะป้ายมันบอกว่าถ้าอาหารร้อนเกินกว่า 39 องศา ช้อนจะเปลี่ยนสี แล้วก็แปรงสีฟันสามสเต็ป (ดูราคาแล้วซื้อส่ามอันถูกกว่าล่ะ แล้วมันจะมีสองแบบ แบบเป็นกล่องกับแบบเป็นแผงๆ อย่างนี้ มี๊เลือกแบบเป็นแผงๆ มาเพราะหัวแปรงมันจะเล็กกว่า พอดีกับปากเล็กๆ ของหนู) อีกอย่างคือ…แผ่นเจลลดไข้ เดี๋ยววันอังคารที่ 8 กรกฎา หนูต้องไปฉีดวัคซีนอีกแล้ว เตรียมไว้เผื่อๆ ก็น่าจะดี ส่วนช้อนพีเจ้นท์นั่นมี๊ซื้อไว้ก่อนหน้าแล้ว และถ้วยหัดดื่มของ Avent ก็ได้จากป้าณาราตั้งกะหนูคลอดจ๊ะ

เอ…มี๊บอกหรือยังนะว่าเวลากินนมหนูเริ่มเอามือมาจับๆ ขวดนมแล้ว แต่ยังถือเองไม่ได้หรอก มี๊ว่าอีกไม่นานหนูคงถือขวดนมกินเองได้แน่ๆ (สบายมี๊ไป นี่ถ้าลุกมาชงเองได้ก็ดี เอิ๊กๆๆ ) อีกเรื่องที่มี๊ลืมอัพตอนแรกก็คือ เรื่องหัดให้หนูดื่มจากหลอด มี๊ไปอ่านเจอในบล็อกของคุณ azizan กับบล็อกของคุณ Narcosis ก็เลยลองมาหัดกับหนูดู เพิ่งหัดได้สองวันเองจ๊ะ แต่ก็โอเคนะ หนูอ้าปากให้หยดนมใส่ปากด้วย แถมไม่เลอะอีกตะหาก

เอาล่ะ…มี๊หมดเรื่องอัพจริงๆ แล้วจ้า ไว้ค่อยเจอกันบล็อกหน้า…จุ๊บๆ


แด๊ดชอบตอนหนูใส่ชุดนี้มาก บอกว่าค่อยเหมือนลูกแด๊ดหน่อยเพราะแด๊ดชอบเสื้อยืดสีเทา


Note : งานหนังสือเด็กและเยาวชนจัดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่าง
วันที่ 16-20 กรกฎาคม ค่ะ ใครสนใจจะไปซื้อหาหนังสือให้ลูกก็แวะ
ไปนะคะ ^^

Lilypie 1st Birthday  Ticker

Leave a Reply

