. . พั ฒ น า ก า ร ข อ ง Janice . .

วันนี้มี๊มาพร้อมหัวบล็อกใหม่ ว่าไปยังไม่ถูกใจเท่าไร แต่ขี้เกียจแล้วง่ะ มัวแต่ทำหัวบล็อกพอดีหนูตื่นซะก่อนจะได้อัพ

อัพบล็อกคราวที่แล้วมี๊ลืมเล่าเรื่องพัฒนาการของหนูไปเสียสนิท ตั้งใจว่าก่อนจะเขียนถึงเรื่องอื่น จะต้องยกหัวข้อนี้มาอัพก่อนแต่ก็ไม่มีโอกาสเพราะคอมฯ ที่บ้านมันเป็นไรไม่รู้ล่ะลูก เปิดแล้วมีกลิ่นไหม้ๆ เหมือนสายไฟหรือพลาสติกไหม้ แด๊ดดี้ก็ยังไม่มีเวลามาดูให้ ความจริงคนเดือดร้อนน่ะไม่ใช่มี๊หรอก เพราะมี๊ทำงานจากโน้ตบุ๊ก แต่พอคอมฯ เดี้ยง แด๊ดดี้ก็ระเห็จมาใช้โน้ตบุ๊กกะมี๊ คราวนี้ล่ะ…มี๊เดือดร้อนของจริง เพราะกลายเป็นว่าแย่งกัน


คุณแด๊ดดี้ใช้เลนส์ไวด์ หน้าหนูเลยออกมาตลกๆ อย่างนี้ ^^

ตอนใกล้จะสองเดือนพัฒนาการของหนูเห็นได้ชัดเจนทีเดียว จนมาถึงตอนนี้ที่หนูอายุสองเดือนครึ่งแล้วก็มีพัฒนาการต่างๆ ที่มี๊สังเกตเห็น คือ…
• คอแข็ง หนูคอแข็งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บางครั้งตอนมี๊หรือแด๊ดดี้อุ้มหนูพาดบ่าหรือจับนั่งหนูตั้งคอได้ตรงตั้งพักใหญ่แน่ะ
• ยิ้ม หนูยิ้มเป็นยิ้มแล้วล่ะ ยิ้มอย่างที่เรียกว่า Social Smile น่ะ ตอนเช้าเวลามี๊จะอุ้มหนูออกมากินนม หนูจะยิ้มหวานให้ น่ารักมากๆ เลยลูกจ๋า หรือบางทีเวลาที่คุยกัน เล่นกัน หนูก็จะยิ้มมมม…บางทีก็ยิ้มน้อยๆ บางทีก็ยิ้มมากๆ ยิ้มกว้างๆ จนเห็นเหงือกแดงๆ ทั้งน่ารักและตลกพร้อมกัน
• คุยอ้อแอ้ เวลาคุยด้วยหนูเริ่มจะส่งเสียงตอบ อือๆ อาๆ ไปตามเรื่อง บางทีมีเสียงแปลกๆ เช่น ฮู้ (อันนี้มี๊สงสัยว่าหนูจะเลียนแบบพี่ซีซ่าร์) มีเรื่องตลกด้วยล่ะ วันนั้นมี๊คุยกับหนูว่า หนูจะร้องแบบพี่ซีซ่าร์…ฮู้ววว์ หรือร้องแบบพี่มะเหมียว…เมี้ยวววว มี๊ถามหนูซ้ำๆ หลายครั้ง หนูก็มองหน้ามี๊แล้วก็พูดว่า… “แมะ…อู้ววว….” มี๊เกือบก๊ากแน่ะ หูยยย…ลูกชั้น เลียนเสียงแมวได้ด้วยวุ้ย…(หรือผสมเสียงแมวกะหมาด้วยกันหว่า) อีกเสียงที่มี๊ได้ยินบ่อยก็…อื้อ, อือ, เอิวว มีคลิปให้ดูด้วยค่า…

ในคลิปมี๋จะเรียกหนูเป็นชื่อพี่จัสมินด้วยล่ะลูก (คุงผู้ชมดูแล้วอย่าเพิ่งหมั่นไส้เสียงคุงมี๊นะคร้า…
เวลาคุยกะลูกต้องทำเสียงแหลๆ กว่าปกตินิดสสส์น่ะค่ะ^^’

• จำเสียงแม่ได้ ตอนแรกมี๊ไม่รู้หรอกแต่คุณย่าเป็นคนสังเกตเห็น เวลาคุณย่าอุ้มแล้วมี๊พูดอยู่ หนูจะมองและก็ฟัง หลังจากนั้นมี๊ก็ลองสังเกต…จริงอย่างคุณย่าบอกเลยล่ะ ขนาดคุณย่าอุ้มหนูป้อนนมอยู่ หนูกลับมองมี๊ฟังมี๊พูดตาแป๋วเลยล่ะจ๊ะ หรือถ้ามี๊ออกไปข้างนอกแล้วฝากหนูไว้กับคุณย่า พอมี๊กลับมา เข้าห้องและทักถามปั๊บ หนูเป็นชะเง้อหาทันที แล้วล่าสุดนี่…หนูจำเสียงแด๊ดดี้ได้แล้ว วันนั้นหนูนอนอยู่บนเตียง กำลังเหม่อๆ ไรสักอย่าง แด๊ดดี้กลับจากทำงานก็มาหา มาทักหนู พอได้ยินเสียงปุ๊บ หนูหันมาทำหน้าเหมือนกับจะบอกว่า “อุ้ย! แด๊ดดี้มาแล้วววว” แด๊ดดี้ดีใจใหญ่เลยนะลูก มี๊เลยบอก…”แหม…ก็ได้ยินเสียงอยู่ทุกวัน ทำไมจะจำไม่ได้ เสียงพ่อเสียงแม่เนี่ย” (แต่จริงๆ ตอนคุณย่าบอกว่าหนูจำเสียงมี๊ได้ มี๊ก็ดีใจเหมือนแด๊ดดี้แหละ อิอิ)
• หนูเริ่มนอนเล่นคนเดียวได้นานขึ้น บางครั้งพอหนูตื่นหนูก็จะนอนมองโน่นมองนี่อยู่เป็นพัก บางทีก็เล่นบิดตัว บิดทีหลายชุดเหลือเกิน แต่ละท่าเห็นแล้วขำจริงๆ พอเริ่มเบื่อนั่นล่ะหนูถึงร้องเรียกแม่
• เริ่มอยากดูด มี๊อ่านในหนังสือเขาบอกว่าเด็กวัยนี้มีความสุขเมื่อได้ดูด ลูกสาวของมี๊ก็เหมือนกัน เริ่มอยากดูดแล้ว บางครั้งพอเหวี่ยงกำปั้นมาเจอปากตัวเองเข้าหนูก็พยายามจะดูดๆๆ หรือบางทีเวลามี๊อุ้มหนูก็จะดูดมือ ดูดไหล่ ดูดแขน จนตัวมี๊เปียกน้ำลายหนูเลย แล้วพอระยะหลังๆ หนูเริ่มรู้แล้วตัวเองมีนิ้ว เริ่มรู้จักนิ้วโป้งตัวเอง คราวนี้ก็เลยง่วนอยู่กับการพยายามเอานิ้วยัดเข้าปาก ได้มั่งไม่ได้มั่ง แต่ก็ยังพยายาม มี๊เห็นทีไรก็เอาออกทุกที นี่ซื้อจุกหลอกเตรียมไว้แล้ว แต่ยังทำใจให้หนูดูดไม่ได้ง่ะ เคยให้ลองครั้งหนึ่ง ตอนแรกหนูไม่เอา บ้วนออกๆ แต่สักพักชักเริ่มรู้แระว่ามันดูดได้ คราวนี้หนูดูดแบบเอาจริงเอาจังมาก แด๊ดดี้เห็นแล้วบอกเอาออกเหอะ ทำใจไม่ได้ Y_Y ตอนนี้มี๊เลยใช้วิธีสวมถุงมือแทน แต่ก็ไม่ได้สวมตลอดทั้งวันหรอก ถ้าหนูไม่ดูดมี๊ก็ปล่อยให้มือหนูเป็นอิสระ แต่ถ้าเอามือเข้าปากเมื่อไรก็ต้องใส่ ส่วนจุกหลอกนั่นเอาไว้เป็นสิ่งสุดท้ายละกัน
• เล่นน้ำลาย บางทีอยู่เฉยๆ หนูก็เป่าน้ำลายออกมาเป็นฟองเต็มปากเลย มี๊ล่ะงงๆ ปกติเด็กจะเล่นน้ำลายตอนฟันจะขึ้นไม่ใช่เหรอ^^’
• เริ่มรู้จักมือตัวเอง ยิ่งพักหลังนี่บางทีหนูก็ไล่จับมือตัวเองเสียสนุกเชียว ตั้งใจมากๆ พอจับได้ก็พยายามจะยัดเข้าปาก มี๊เห็นแล้วขำจัง พอรู้จักมือแล้วหนูก็พัฒนาไปอีกขั้นคราวนี้รู้แล้วว่านอกจากมือแล้วหนูก็ยังมีนิ้วน้อยๆ อีกหลายนิ้วให้หนูไล่จับเข้าปาก
• เริ่มเอื้อมมือ แต่ยังไม่คว้า เวลามี๊หรือแด๊ดเอาหน้าเข้าไปใกล้ๆ หนูเริ่มใช้มือเอื้อมมาจับๆ ตีๆ แตะๆ ที่หน้าของมี๊กะแด๊ดเป็นที่สนุกสนาน (ของหนู)
• สายตา เดี๋ยวนี้หนูมองตามวัตถุได้แล้วนะคะ เวลามี๊เอาของเล่นเคลื่อนผ่านหนูสามารถมองตามของเล่นได้ ตะก่อนหนูจะ attractive ต่อเสียงมากกว่า คือ พอได้ยินเสียงก็จะหันตาม แต่ตอนนี้มี๊ลองไม่เขย่าแค่เคลื่อนผ่านหน้าลูกไปเฉยๆ หนูก็มองตาม แถมยังพัฒนาอีกขั้นด้วยการมองตามแม่ด้วยแน่ะ วันนั้นมี๊เห็นเองกะตาเลยแหละ มี๊เดินจากหนูไปที่ตู้เสื้อผ้า หนูมองตามมาด้วย และตะกี้เองเพิ่งเกิดสดๆ ร้อนๆ ขณะอัพบล็อก มี๊เอาของเล่นเล่นกะหนูแล้วด้วยความที่อยากจะให้หนูหัดใช้มือ หัดเอื้อมคว้า มี๊เลยเอาของเล่นล่อต่ำๆ พอที่หนูจะเอื้อมได้ มัวแต่ล่อ ไม่ได้ดูเล้ยยย…ว่าตาลูกเป็นไง ของเล่นมันบังด้วย พอชะโงกไปหา “ต๊ายยย…ลูกช้านนน…ตาเหล่แย้วววว”

ง่า…หมดหรือยังหว่า…นึกไม่ออกแฮะ

ปั๊ด-ตะ-นา-เกิน

พัฒนาการไปแล้ว คราวนี้มาดูเรื่องของ “ปั๊ด-ตะ-นา-เกิน” กันบ้าง

• เดี๋ยวนี้จะนอนสักทีต้องกล่อมกันน่าดู เมื่อก่อนตบตรูดแป๊บๆ หลับ เดี๋ยวนี้ต้องพาดบ่า เท่านั้นไม่พอต้องเดินหรือไม่ก็โยกตัวด้วย คิดดู…ถ้าต้องแบกน้ำหนักน้องๆ ถุงข้าวสารห้ากิโลบนบ่าจะเป็นไง…ฮือๆๆ ไม่อยากบอกเล้ยยย หนักชิมัด Y_Y แถมคนแบกส่วนมากจะเป็นคุณมี๊ซะด้วย เพราะคุณแด๊ดไปทำงาน หรือถึงอยู่ก็แบกได้ไม่ถูกใจลูกสาว เรียกว่าไม่รู้จังหวะกันน่ะ
• ตอนเช้าหกโมง กินนมเสร็จแล้วให้นอนบนเตียงต่อน่ะเรอะ…ไม่มีเสียล่ะ ต้องอุ้มมานอนกลางระหว่างคุณมี๊กะคุณแด๊ด แล้วคุณลูกจะหลับสบายยยย… (หน้าตาเธอบอกอย่างงั้นจริงๆ นะ) ตื่นอีกทีโน่นนน…เก้าโมงฮ่ะ มีวันหนึ่งอุ้มมาวางแล้วคุณลูกหันมามองหน้าพ่อทีหน้าแม่ที สีหน้าแฮ๊ปปี้ม๊าก…มาก…
• คุณมี๊ซื้อที่รัดข้อมือที่มีตุ๊กตาด้วยมาให้ เพื่อจะได้ฝึกสายตาและการใช้มือ คุณลูกก็ฝึกฮ่ะ ฝึกใช้สายตากะให้พี่ฮิปโปเข้าปากได้พอดีใส่ให้ทีไรเธอก็ง่วนจะจับพี่ฮิปโปกะพี่ดาวเข้าปากทู๊กที… “เฮ้อ…ลูกช้านนน…” มีหลักฐานให้ดูอีกแล้ว…

• คุณลูกยังตดเก่งเหมือนเดิม ไม่พอ…ท่าตดเธอก็พัฒนาไปด้วย เดี๋ยวนี้มีการยกขาสองข้างแล้วเบ่ง…ปู๊ดดด แถมเสียงตดยังมีหลากหลายเสียง เลือกฟังได้เหมือนริงโทนเลย

สุดท้ายก่อนไปมาดูรูปถ่ายคู่กะมี๊มั่ง จะได้ไม่น้อยหน้าแด๊ดดี้ หุหุ


Lilypie 1st Birthday  Ticker

Leave a Reply

